Bạn được sếp giao phụ trách sản xuất phim cho doanh nghiệp. Tuy nhiên bạn không biết phải bắt đầu từ đâu, xây dựng ý tưởng như thế nào, hay làm sao để xây dựng kịch bản phim giới thiệu doanh nghiệp hay, đủ thông tin. Vậy thì hãy theo dõi bài viết sau của INS Media! Chúng tôi sẽ đưa ra định hướng kịch bản giúp bạn dễ dàng xác định được các nội dung cần có, cũng như thu thập tư liệu phù hợp.
Mục lục bài viết
Phần 1: Intro trong kịch bản phim giới thiệu (20 – 30s)
Vai trò
Tạo ấn tượng đầu: Phần intro là cơ hội đầu tiên, và có thể là DUY NHẤT để thu hút sự chú ý của người xem. Một intro mạnh mẽ, sinh động với hình ảnh và âm thanh ấn tượng sẽ khơi dậy sự tò mò. Cũng như khiến người xem muốn tìm hiểu thêm về doanh nghiệp của bạn.
Gợi mở thông điệp chủ đạo của phim: Intro thường chứa big idea và thông điệp chính của doanh nghiệp. Đây là phần giúp người xem nhận diện ngay lập tức thương hiệu. Đồng thời định hướng họ về những gì doanh nghiệp đang xây dựng.
Nội dung và hình ảnh
- Cảnh phim giới thiệu: Bắt đầu bằng những hình ảnh đẹp, tượng trưng cho giá trị cốt lõi hoặc thành tựu nổi bật của doanh nghiệp. Ví dụ: văn phòng, nhà máy, sản phẩm, hoặc đội ngũ nhân viên.
- Thông điệp chính: Lời thoại mở đầu ngắn gọn, dẫn dắt và gợi mở về big idea của phim. Đồng thời liên kết, truyền tải thông điệp về sứ mệnh hoặc giá trị mà doanh nghiệp theo đuổi.
Phần 2: Giới thiệu tổng quát về doanh nghiệp (60 – 90s)
Vai trò
Nội dung giới thiệu tổng quát thường được để ngay sau phần intro. Vị trí này giúp người xem nhanh chóng nắm bắt được những thông tin cơ bản nhất về doanh nghiệp của bạn.
Các thông tin này không chỉ giúp định vị thương hiệu của bạn, mà còn thể hiện được quy mô và bề dày phát triển của doanh nghiệp.
Nội dung và hình ảnh
- Lịch sử phát triển: Tóm tắt quá trình hình thành và phát triển của doanh nghiệp với các mốc thời gian quan trọng nhất, mang tính bước ngoặt.
- Sứ mệnh, tầm nhìn, giá trị cốt lõi: Đề cập đến mục tiêu dài hạn và các giá trị đặc biệt doanh nghiệp mang lại cho khách hàng, đối tác, cộng đồng.
- Hình ảnh minh họa: Nhà máy, đội ngũ lãnh đạo, nhân viên, cơ sở vật chất.
Phần 3: Giới thiệu sản phẩm, dịch vụ trong kịch bản phim giới thiệu (45 – 60s)
Vai trò
Đây là một trong những nội dung quan trọng nhất vì nó giúp người xem hiểu rõ hơn về những gì doanh nghiệp cung cấp. Cũng như lý do vì sao họ nên lựa chọn sản phẩm/dịch vụ của bạn.
- Trình bày một cách rõ ràng và chi tiết về sản phẩm/dịch vụ. Giúp người xem hiểu được vì sao sản phẩm có thể đáp ứng nhu cầu hoặc giải quyết vấn đề của họ. Đây là cách trực tiếp nhất để thể hiện giá trị thực mà doanh nghiệp mang lại.
- Phân biệt với sản phẩm của đối thủ cạnh tranh trên thị trường. Từ đó định vị sản phẩm/dịch vụ của công ty là lựa chọn tốt nhất và lý do tại sao khách hàng nên chọn.
- Thể hiện sự chuyên nghiệp và năng lực sản xuất. Từ đó giúp khách hàng và đối tác tiềm năng tin tưởng vào khả năng cung cấp các sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp.
Nội dung và hình ảnh
- Giới thiệu sản phẩm/dịch vụ: Mô tả các sản phẩm hoặc dịch vụ chủ lực của doanh nghiệp.
- Lợi ích đặc biệt: Nêu bật điểm nổi trội so với đối thủ, giá trị mang lại cho khách hàng.
- Hình ảnh minh họa: Sản phẩm trong quá trình sản xuất, lắp đặt, hoặc đang được khách hàng sử dụng. Hoặc sử dụng đồ họa thông tin hệ sinh thái sản phẩm của doanh nghiệp.
Phần 4: Đội ngũ nhân sự và văn hóa doanh nghiệp (30 – 45s)
Vai trò
- Tạo thiện cảm: Phần giới thiệu về đội ngũ cho thấy doanh nghiệp có những chuyên gia hàng đầu, tận tâm, chuyên nghiệp. Cũng như có đủ năng lực để mang lại các sản phẩm/dịch vụ chất lượng cao.
- Khẳng định tầm quan trọng của yếu tố con người trong doanh nghiệp: Qua đó thể hiện doanh nghiệp quan tâm tới phong cách, giá trị và môi trường phát triển cho nhân viên. Điều này sẽ giúp bạn thu hút nhân tài, đối tác, nhà đầu tư. Từ đây bạn cũng có thể khẳng định giá trị của doanh nghiệp.
Nội dung và hình ảnh
- Giới thiệu đội ngũ nhân sự: Làm nổi bật sự chuyên nghiệp và tâm huyết của nhân viên.
- Văn hóa doanh nghiệp: Đề cập đến các giá trị nội bộ, tinh thần đồng đội, sự sáng tạo và hết mình vì công việc. Đó là giá trị đã được định hình, gìn giữ và phát huy xuyên suốt hành trình phát triển của doanh nghiệp.
- Cảnh minh họa: Hình ảnh hoạt động nhóm, các buổi đào tạo, sinh hoạt tập thể.
Phần 5: Khách hàng và đối tác của doanh nghiệp (30 – 45s)
Vai trò
Xây dựng lòng tin và chứng minh năng lực. Khi khách hàng tiềm năng của bạn nhìn thấy các thương hiệu lớn lựa chọn dịch vụ của bạn, thấy được sự thành công của dự án thì họ sẽ tin tưởng vào doanh nghiệp. Từ đó giúp phá bỏ rào cản ở khách hàng khi mới tìm hiểu về doanh nghiệp của bạn.
Nội dung và hình ảnh
- Khách hàng tiêu biểu: Giới thiệu một số khách hàng lớn, đối tác chiến lược.
- Phản hồi từ khách hàng: Đưa ra những nhận xét tích cực hoặc lời cảm ơn từ phía khách hàng/đối tác.
- Hình ảnh minh họa: Khách hàng sử dụng sản phẩm, dịch vụ hoặc tham gia hội nghị, sự kiện do doanh nghiệp tổ chức.
Phần 6: Định hướng phát triển trong tương lai (30 – 45s)
Vai trò
Việc thể hiện định hướng phát triển trong tương lai cho thấy doanh nghiệp của bạn đã có chiến lược phát triển cụ thể, thể hiện tầm nhìn dài hạn. Từ đó bạn có thể tạo động lực cho nhân viên hay xây dựng niềm tin với khách hàng, thu hút đối tác.
Nội dung và hình ảnh
- Phát triển bền vững: Nêu kế hoạch tương lai, chiến lược mở rộng thị trường, sản phẩm.
- Lời cam kết: Tuyên bố cam kết với khách hàng và xã hội.
- Hình ảnh minh họa: Ban lãnh đạo họp bàn chiến lược, các sản phẩm/dịch vụ mới hoặc cơ sở mới.
Phần 7: Outro trong kịch bản phim giới thiệu (30s)
Vai trò
Tóm tắt và củng cố lại thông điệp chính của video: Đây là lúc bạn tóm tắt lại những điểm chính, nội dung quan trọng muốn nhấn mạnh trong toàn bộ bộ phim.
Tạo cảm xúc, ấn tượng cuối: Đẩy mạnh cảm xúc mà bạn muốn truyền tải trong video. Ví dụ như sự tự hào, hy vọng, động lực, tự tin,…
Nội dung và hình ảnh
- Củng cố lại big idea, thông điệp chính của video. Tạo sự liên kết với intro và các phần khác trong video.
- Lời kêu gọi hành động: Mời khách hàng liên hệ hoặc trải nghiệm sản phẩm, dịch vụ.
- Logo, slogan và thông tin liên hệ: Hiển thị logo, câu slogan và thông tin liên hệ của công ty.
Kết luận về kịch bản phim giới thiệu doanh nghiệp
Một kịch bản phim giới thiệu doanh nghiệp tốt cần đáp ứng được 3 tiêu chí: bố cục nội dung, lời văn truyền cảm hứng, hình ảnh phù hợp và thể hiện nội dung một cách trực quan.
Hy vọng với gợi ý của INS Media, bạn đã có thể xác định được các nội dung cần có trong phim. Từ đó xây dựng kịch bản tốt hơn, hoặc có thể mô tả ý tưởng cho các agency sản xuất phim doanh nghiệp một cách dễ dàng hơn.
Nếu bạn cần tư vấn phương án sản xuất phim hiệu quả và tối ưu chi phí, đừng ngần ngại liên hệ INS Media! Chúng tôi đã có nhiều năm kinh nghiệm sản xuất phim chuyên nghiệp.
- Hotline: 091 421 42 34
- Fanpage: INS Media – We Create to Inspire
- Youtube: INSmedia – Phim Doanh nghiệp, TVC, Video Marketing
- Email: insmedia.vn@gmail.com
- Địa chỉ: Số 19 LK 11A, P. Mộ Lao, Hà Đông, Hà Nội