INS Media

Trang chủ » TVC quảng cáo là gì? TOP 7 loại TVC hiệu quả nhất năm 2023

TVC quảng cáo là gì? TOP 7 loại TVC hiệu quả nhất năm 2023

by linhnguyen

TVC quảng cáo là một phương thức marketing truyền thống lâu đời và hiệu quả cao. Không ít doanh nghiệp “chịu chi” để sản xuất video quảng cáo truyền hình chất lượng. Vậy TVC quảng cáo là gì? Những yếu tố nào để tạo nên một phim quảng cáo chuyên nghiệp? Cùng INS Media tìm hiểu trong bài viết dưới đây!

TVC quảng cáo là gì? Đặc điểm của TVC

TVC (Television Video Commercials) được người tiêu dùng Việt gọi bằng một cái tên gần gũi là phim quảng cáo. Đây là một loại hình quảng cáo truyền hình. Bằng cách phát sóng video trên hệ thống truyền hình hay các nền tảng video trực tuyến. Doanh nghiệp giới thiệu, quảng cáo về sản phẩm hay sự kiện đến công chúng.

Ngoài truyền hình, ngày nay TVC Quảng cáo còn được phát trên các nền tảng trực tuyến

Ngoài truyền hình, ngày nay TVC Quảng cáo còn được phát trên các nền tảng trực tuyến

Thông thường quảng cáo truyền hình sẽ có những đặc điểm sau:

Đầy sáng tạo và thu hút sự chú ý: Một TVC quảng cáo cần đáp ứng tiêu chí giải trí và đáng nhớ để đi vào tâm trí của người xem. Quảng cáo đó làm người tiêu dùng nghĩ tới thương hiệu, sản phẩm của công ty khi có nhu cầu liên quan. 

Sử dụng hình ảnh, âm thanh: Âm nhạc sôi động, nhịp điệu cuốn hút hay những câu nói đầy năng lượng. Đây đều là những cách để gây ấn tượng mạnh với người xem.

Mục tiêu tiếp thị: Sử dụng quảng cáo truyền hình có thể đạt được những mục tiêu tiếp thị sản phẩm để tăng doanh số hoặc nhận thức về thương hiệu. Vì đặc điểm của truyền hình là có thể phát sóng trên phạm vi rộng. Nên TVC quảng cáo có thể tiếp cận nhiều đối tượng công chúng.

Một thông điệp cụ thể trong khoảng thời gian ngắn: Vì thời lượng của quảng cáo trên truyền hình là có hạn. Thông thường các quảng cáo chỉ 6s, 10s, 20s, 30s và cao nhất là 60s. Nên yêu cầu doanh nghiệp cần truyền tải thông điệp ngắn gọn, súc tích trong một thời gian ngắn.

7 loại hình TVC quảng cáo hiệu quả nhất hiện nay

Quảng cáo sản phẩm (Proof of Performance Videos)

Đây là loại TVC quảng cáo phổ biến nhất hiện nay. Video sẽ nhắm trực tiếp vào mục tiêu bán hàng bằng cách quảng bá USP của sản phẩm/dịch vụ. Và thuyết phục khách hàng rằng sản phẩm/dịch vụ đó có thể đáp ứng các nhu cầu của họ. 

Quảng bá thương hiệu (Brand Video)

Để đi đường dài, nhiều doanh nghiệp đẩy mạnh quảng bá thương hiệu. Bởi yếu tố thương hiệu làm tăng giá trị của doanh nghiệp, tạo mối liên kết với khách hàng, xây dựng sự uy tín trên thị trường và tăng sự tự hào của nhân viên. Trong một chiến dịch branding hiệu quả, không thể thiếu TVC quảng cáo giới thiệu về doanh nghiệp. Nhờ video, doanh nghiệp có thể chia sẻ những điều tâm đắc nhất như: hành trình xây dựng, giá trị cốt lõi, đội ngũ nhân viên,…

Ngoài việc xây dựng mối quan hệ với khách hàng, Brand Video cũng hữu ích cho mục đích SEO. Có video thương hiệu trên website giúp tăng thứ hạng xếp hạng trong các tìm kiếm của Google. Bởi thuật toán của Google ưu tiên các kết quả có chứa video. Trong thống kê của Moovly, khả năng doanh nghiệp xuất hiện trên đầu các tìm kiếm của Google cao hơn 53 lần khi website có nhúng một video.

Tìm hiểu thêm về các loại Phim doanh nghiệp phổ biến tại đây!

Testimonial (Customer Testimonials)

Video Testimonial phải đảm bảo nội dung hấp dẫn, tự nhiên, xác thực và đáng tin cậy. Khách hàng trong video nên được hỏi những câu hỏi ý nghĩa khuyến khích họ cởi mở. Họ sẽ chia sẻ về việc sử dụng sản phẩm/dịch vụ của thương hiệu đã ảnh hưởng đến cuộc sống của họ theo một cách nào đó. Những video này sẽ gợi lên sự đồng cảm của người tiêu dùng. Đồng thời làm nổi bật sự độc đáo của sản phẩm.

So sánh (Comparison Video)

Một kiểu video so sánh sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp với các đối thủ cạnh tranh một cách khéo léo, ngắn gọn. TVC quảng cáo này làm nổi bật sự khác biệt và làm người tiêu dùng nhớ đến thương hiệu. Thực tế, có rất nhiều doanh nghiệp thành công với kiểu video quảng cáo này. Điển hình là quảng cáo so sánh của Apple. Phép so sánh ẩn dụ trong video sáng tạo, tinh tế và không khiến người xem khó chịu. Hoặc quảng cáo của thương hiệu Dove cũng sử dụng kiểu so sánh, nhưng không nhắm trực tiếp vào các đối thủ khác.

Giải quyết pain point của khách hàng (Understanding Fear)

Đây là một kỹ thuật tiếp thị nhắm vào những lo lắng của người tiêu dùng. Thương hiệu thể hiện sự thấu hiểu những bất an của khách hàng. Đồng thời đề xuất sản phẩm của doanh nghiệp như một giải pháp cho những vấn đề của họ. Đây là một phương pháp thuyết phục người tiêu dùng mua hàng hiệu quả. 

Đáp ứng nhu cầu khẳng định địa vị xã hội (Playing Up Social Status) 

TVC quảng cáo thể hiện sản phẩm của doanh nghiệp với tiêu chí cao cấp, chất lượng. Từ đó khiến khách hàng mong muốn sử dụng sản phẩm/dịch vụ đó để thể hiện địa vị xã hội của bản thân.

Người nổi tiếng, nhân vật đại diện (Characters and Celebrity and Associated User Imagery)

Người nổi tiếng có mức độ ảnh hưởng nhất định đến người tiêu dùng. TVC có sự góp mặt của những người nổi tiếng sẽ làm tăng độ uy tín của sản phẩm. Bởi để đảm bảo thương hiệu cá nhân, họ sẽ phải chọn lọc thương hiệu hợp tác kỹ càng trước khi đồng ý ký kết. Hơn nữa, loại video này dễ nhận được sự ủng hộ, đón nhận từ fans của những người nổi tiếng. Một số công ty hợp tác với những người nổi tiếng để định vị thương hiệu. Họ thường mời những nhân vật có ảnh hưởng tới công chúng trở thành người đại diện.

So sánh ưu và nhược điểm của TVC Quảng cáo

Sử dụng video quảng cáo truyền hình cũng có những mặt tốt và hạn chế nhất định. Nên, tùy vào từng mục tiêu cụ thể doanh nghiệp có thể lựa chọn sử dụng TVC quảng cáo. Sau đây, INS Media sẽ phân tích ưu điểm và những điểm hạn chế của loại hình này.

Ưu điểm của TVC Quảng cáo

Phạm vi tiếp cận rộng: Có khả năng tiếp cận lượng lớn khán giả một cách nhanh chóng và hiệu quả. Các hộ gia đình Việt có xu hướng sử dụng tivi vì đáp ứng được các nhu cầu của từng thành viên. Vậy nên, quảng cáo trong khung giờ vàng sẽ đến gần hơn với nhiều đối tượng và thu hút nhiều khách hàng mới cho doanh nghiệp. Bây giờ TVC cũng được phát trên Internet nên tiếp cận rộng hơn trước.

Thuyết phục: Quảng cáo truyền hình rất hiệu quả trong việc thuyết phục khách hàng tin vào chức năng sản phẩm và mua hàng. Những hình ảnh thực tế, những lời kêu gọi thôi thúc đều tác động đến cảm nhận và ấn tượng của người xem.

Thu hút sự chú ý: TVC quảng cáo có đặc điểm là nội dung hấp dẫn, câu chữ ấn tượng và được phát lặp lại nhiều lần. Đó là lý do những đoạn quảng cáo TVC có thể tác động mạnh vào tâm trí người xem, khiến họ ghi nhớ lâu hơn. 

Đáng tin: TVC quảng cáo được đánh giá là đáng tin cậy hơn các kênh tiếp thị khác. Người xem có niềm tin vào sự uy tín của kênh truyền hình. Và họ cũng sẽ phần nào tin tưởng vào quảng cáo trên kênh đó.

Tạo kết nối cảm xúc: Bằng việc tiếp cận từ từ qua TVC, thương hiệu dần trở nên quen thuộc với người tiêu dùng. Đặc biệt, video đó phù hợp với insight của khách hàng sẽ tạo được nhiều liên kết cảm xúc. Khi doanh nghiệp triển khai các chương trình, chiến dịch sẽ được nhiều người tiêu dùng ủng hộ. 

Cân nhắc ưu - nhược điểm TVC Quảng cáo trước khi sản xuất

Cân nhắc ưu – nhược điểm TVC Quảng cáo trước khi sản xuất

Nhược điểm của TVC Quảng cáo

Chi phí cao: TVC quảng cáo thường có chi phí sản xuất lớn vì có nhiều công đoạn sản xuất. Ngoài ra, doanh nghiệp còn cần trả chi phí phát sóng truyền hình. Chi phí sẽ tùy thuộc vào kênh, khung giờ phát sóng, giờ vàng và thời lượng quảng cáo.

Khó nhắm mục tiêu: Tiếp cận một lượng lớn khán giả là điểm mạnh nhưng cũng là một hạn chế của TVC. Vì doanh nghiệp không thể kiểm soát được việc tiếp cận đúng đối tượng mục tiêu. Các công ty sẽ phải trả tiền để tiếp cận những người không quan tâm đến sản phẩm/dịch vụ của họ. 

Bị hạn chế tự do sáng tạo: Vì thời lượng quảng cáo trên sóng truyền hình rất ngắn. Nên không thể lồng ghép nhiều yếu tố và không gian sáng tạo cũng bị gò bó. Ngoài ra, các yếu tố kiểm duyệt cũng gắt gao.

Ít tương tác: Quảng cáo truyền hình là phương tiện một chiều và không cho phép nhiều  tương tác. Doanh nghiệp cần kết hợp với các kênh truyền thông khác để hiệu quả hơn. Những nền tảng như Facebook, Instagram,.. có tính năng chat và bình luận. Nên có thể trao đổi, tương tác trực tiếp với khách hàng để tìm hiểu thêm về nhu cầu, ý kiến của họ.

Hạn chế hơn trong thời đại 4.0: Quảng cáo truyền hình thường không nhận được thiện cảm từ công chúng. Nguyên nhân là vì bị ngắt đoạn chương trình yêu thích của họ trên tivi, spam vì lặp lại nhiều,… Bên cạnh đó, người tiêu dùng hiện nay có nhiều thiết bị, ứng dụng thay thế tivi để giải trí.

Quy trình sản xuất TVC chuyên nghiệp tại INS Media

Bước 1: Khảo sát và thu thập dữ liệu

Đầu tiên, INS Media sẽ xác định đối tượng mục tiêu cần nhắm đến trong TVC. Từ đó chúng tôi nghiên cứu và tìm hiểu insight của khách hàng. Từ đó đảm bảo hiệu quả của video quảng cáo truyền hình. Tránh video gây ấn tượng với những đối tượng không mua hàng, trong khi đó tập khách hàng mục tiêu lại không hứng thú. Bên cạnh đó, việc nghiên cứu insight đối tượng mục tiêu cũng giúp “nảy” ra nhiều ý tưởng độc đáo. 

Bước 2: Lên ý tưởng 

Mỗi TVC quảng cáo phục vụ một nhu cầu, mục tiêu cụ thể của doanh nghiệp. INS Media thường nghiên cứu thị trường, khách hàng mục tiêu, xu hướng, các thuộc tính lý tính và cảm tính của sản phẩm/dịch vụ,… Từ đó, thiết kế ý tưởng phù hợp với mục tiêu của doanh nghiệp.

Và để thu hút người xem, ý tưởng video cần đầu tư sáng tạo, lôi cuốn mà vẫn đảm bảo mục tiêu tiếp thị.

Bước 3: Viết kịch bản chi tiết

Viết kịch bản chính là bước triển khai chi tiết các ý tưởng của các creator. Từ ý tưởng, INS Media sẽ triển khai kịch bản chi tiết bao gồm nội dung, thời lượng, lời bình, hình ảnh,…  Kịch bản chi tiết giúp 2 bên cùng hiểu hơn về ý tưởng, thống nhất nội dung trước khi sản xuất.

Bước 4: Casting diễn viên

TVC Quảng cáo được thực hiện bởi INS Media

TVC Quảng cáo được thực hiện bởi INS Media

Doanh nghiệp cần casting để tìm những diễn viên phù hợp với nội dung, thông điệp và kinh phí. Thậm chí còn tùy thuộc vào mục đích của thương hiệu mà chọn ra những diễn viên có khả năng viral cao. 

Bước 5: Sản xuất tiền kỳ

Từ giai đoạn này, Production House sẽ có trách nhiệm chính để hiện thực hóa ý tưởng TVC. Quay video quảng cáo là một quá trình cần nhiều thời gian. Vì mỗi cảnh quay đều được đội ngũ của INS Media thực hiện tỉ mỉ. Các thiết bị quay chụp, ánh sáng, âm thanh điều chỉnh để cho ra những thước phim chất lượng.

Bước 6: Sản xuất hậu kỳ

Sau khi ghi hình xong, bộ phận kỹ thuật của INS Media sẽ tiến hành xử lý hậu kỳ. Việc xử lý này bao gồm chỉnh sửa các cảnh đã quay, thêm hiệu ứng đồ họa và hoạt ảnh, âm nhạc và lồng tiếng, chỉnh sửa màu sắc. Từng phân cảnh của video đều được chỉnh sửa lại nếu chưa phù hợp. Kết thúc giai đoạn này, INS Media sẽ đưa ra bản hoàn chỉnh của video quảng cáo để sẵn sàng phát hành đến khán giả.

Bước 7: Phát hành TVC Quảng cáo

Trước khi phát hành, INS Media cùng khách hàng sẽ kiểm tra thành phẩm cuối cùng. Mục đích là xác nhận video quảng cáo đảm bảo các điều khoản đã thỏa thuận và đáp ứng đủ tiêu chuẩn để phát hành trên đài truyền hình. Đây sẽ là bước đưa “đứa con” mà doanh nghiệp ấp ủ ra thị trường và tiếp cận khách hàng. 

Kết luận về TVC Quảng cáo

Sản xuất TVC quảng cáo là một quá trình yêu cầu nhiều công sức, sáng tạo, sự phối hợp của cả đội ngũ. Tuy nhiên, thành quả mang lại là xứng đáng. Quảng cáo truyền hình đem đến nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Nếu thương hiệu có thể tận dụng những lợi thế đó sẽ tạo ra nhiều hiệu ứng tích cực.

INS Media có đội ngũ In-house chuyên nghiệp cùng thiết bị quay, dựng hiện đại. Cùng với đó là những biên kịch yêu thích sáng tạo và nhiều kinh nghiệm trong nghề. Doanh nghiệp có nhu cầu sản xuất TVC quảng cáo chất lượng có thể liên hệ với INS Media qua: