Storytelling (nghệ thuật kể chuyện) trong sản xuất TVC đã trở thành phương thức giúp doanh nghiệp thu hút và giữ chân khách hàng. Bằng cách kể chuyện ấn tượng, đánh trúng tâm lý, doanh nghiệp vừa tạo gắn kết với khách hàng vừa nâng cao nhận diện thương hiệu.
Storytelling là gì?
Storytelling là nghệ thuật kể chuyện sử dụng ngôn ngữ, hình ảnh hoặc âm thanh. Mục đích để khơi gợi cảm xúc đồng cảm về thông điệp mà người kể muốn truyền tải. Trong sản xuất TVC, storytelling thông qua nội dung hấp dẫn và cấu trúc logic sẽ truyền tải thông tin, ý tưởng và giá trị mà các doanh nghiệp hướng tới. Các yếu tố: nhân vật, bối cảnh, sự kiện… được khai thác triệt để trong storytelling. Từ đó tạo ra trải nghiệm độc đáo, tác động đến cảm xúc và để lại dấu ấn lâu dài cho công chúng. Điều này mang lại hiệu quả marketing vượt trội cho các thương hiệu, doanh nghiệp.
Lợi ích của Storytelling trong sản xuất TVC
Thông qua TVC với câu chuyện gần gũi, hấp dẫn, doanh nghiệp có thể xây dựng niềm tin, quảng bá thương hiệu và tìm kiếm, kết nối với các khách hàng tiềm năng.
Storytelling tạo ra tác động tích cực tới cảm xúc khách hàng
Thay vì chỉ tập trung vào giới thiệu và quảng bá sản phẩm, storytelling khi vận dụng trong sản xuất TVC sẽ giúp xây dựng một câu chuyện tổng quan về doanh nghiệp, sản phẩm và dịch vụ. Từ đó tạo ra tác động tích cực tới cảm xúc. Thậm chí thay đổi nhận thức của khách hàng về thương hiệu. Có thể nói, nghệ thuật kể chuyện chuyên nghiệp giúp khách hàng không chỉ nhớ tới thương hiệu. Mà còn nhớ đến cảm xúc mà TVC mang lại.
Quảng bá doanh nghiệp
Thông qua việc kích thích cảm xúc, tạo ra trải nghiệm tương tác. Các câu chuyện trong phim TVC doanh nghiệp thường dễ ghi nhớ hơn thông tin, số liệu khô khan.
Ngoài ra, khi được triển khai hiệu quả, storytelling giúp xây dựng sự gắn kết, tin tưởng từ khách hàng với thương hiệu. Khi sản xuất TVC, áp dụng storytelling có thể đưa danh tiếng, sản phẩm của doanh nghiệp vang xa. Qua đó tiếp cận với tệp khách hàng mới mà không cần đầu tư quá nhiều vào quảng cáo.
Truyền đạt thông điệp cốt lõi
Sử dụng storytelling hợp lý trong sản xuất TVC cũng là cách truyền đạt sứ mệnh của thương hiệu một cách tinh tế. Thay vì tìm hiểu về doanh nghiệp qua những báo cáo đầy những con số khô khan. TVC được thể hiện bằng hình thức mới mẻ, kích thích tò mò của khán giả mà vẫn đảm bảo đầy đủ thông tin. Qua đó, giúp khách hàng hiểu rõ lý do tại sao họ nên lựa chọn sản phẩm/ dịch vụ này.
Storytelling trong sản xuất TVC giúp tăng tỷ lệ nhận diện thương hiệu
Nhận diện thương hiệu là một trong những yếu tố ưu tiên mà các nhà sản xuất TVC đặt ra. Những TVC thành công với storytelling là khi biết kết hợp giữa hình ảnh chất lượng, âm thanh sống động và nội dung sáng tạo. Nhất là khi thị trường cung ứng nhiều cạnh tranh như hiện nay. Storytelling được kỳ vọng sẽ là phương thức hữu hiệu giúp doanh nghiệp nổi bật, để lại dấu ấn lâu dài trong tâm trí khách hàng.
Xây dựng tệp khách hàng trung thành
Một TVC với câu chuyện gần gũi sẽ tạo ra sự tin tưởng và đồng cảm. Có thể khiến khách hàng nhận thấy một phần hình ảnh của bản thân. Từ đó gia tăng doanh số bán hàng, tạo ra lượng khách hàng trung thành đông đảo. Họ sẽ sẵn sàng chia sẻ và giới thiệu thương hiệu.
Quy trình xây dựng câu chuyện trong TVC
Để áp dụng thành công storytelling trong sản xuất TVC, bạn có thể làm theo những bước sau:
Bước 1: Chọn cốt truyện hấp dẫn cho storytelling
Chọn một cốt truyện sâu sắc và phản ánh rõ thông điệp doanh nghiệp muốn truyền tải để tạo nên kịch bản TVC ý nghĩa. Thông thường, đội ngũ sản xuất sẽ đề xuất các ý tưởng phù hợp với các tiêu chí mà doanh nghiệp mong muốn. Hai bên sẽ thảo luận và thống nhất nội dung phù hợp cho TVC. Mục đích để ý tưởng cuối cùng phù hợp và đáp ứng nội dung khách hàng cần.
Bước 2: Đào sâu vào tâm lý khán giả
Trước khi bắt tay vào sản xuất TVC, nhà sáng tạo nội dung cần biết cách thác cảm xúc và insight của công chúng. Khi nắm bắt được thị hiếu, lúc này cách sử dụng hình ảnh, âm thanh sẽ tạo ra một câu chuyện sâu sắc và đánh trúng tâm lý của khách hàng.
Bước 4. Xây dựng cốt truyện logic, mạch lạc
Việc xây dựng cốt truyện là vô cùng cần thiết để tạo ra một TVC mạch lạc và hấp dẫn. Ngoài việc khiến khách hàng dễ dàng hình dung và nắm bắt mạch phim thì còn xác định được đúng hướng thông điệp mà doanh nghiệp muốn truyền tải.
Bước 5: Bổ sung thông tin thuyết phục
Ngoài ra, bạn có thể bổ sung những dẫn chứng thực tế để làm tăng tính thuyết phục và sự chân thực. Dẫn chứng ở dây có thể sử dụng số liệu, tư liệu… trong quá trình hình thành và phát triển thương hiệu.
Bước 6: Tạo ra “nhân vật tiêu biểu”
Xây dựng hình mẫu nhân vật ấn tượng cũng là một trong những yếu tố tạo nên sự thành công của storytelling. Việc xác định một nhân vật chính mang câu chuyện đặc sắc, tiêu biểu có thể làm cho câu chuyện trở nên đặc biệt và đáng nhớ. Từ đó tạo niềm tin và tương tác tích cực từ khách hàng.
Bước 7: Biên tập
Trong quá trình sản xuất TVC, doanh nghiệp có thể linh động đưa vào những chi tiết sinh động. Mở rộng thông tin để tạo nên một tác phẩm hoàn thiện và sâu sắc hơn.
- Lời thoại: Nhà sản xuất cần đảm bảo sự tự nhiên trong lời thoại của các nhân vật. Từ nghĩ dùng trong hội thoại thường ngắn, gần gũi và hạn chế sử dụng thuật ngữ chuyên môn.
- Hình ảnh, đồ họa: Hình ảnh, đồ họa chất lượng cao bổ trợ rất nhiều cho việc truyền tải thông điệp. Điều này giúp gợi cảm xúc, tạo sự kết nối với người xem. Có thể nói, sự kết hợp hài hòa giữa nghệ thuật kể chuyện bằng nội dung và hình ảnh chính là chìa khóa cho một TVC thành công.
- Kết hợp âm thanh và nhạc nền: Hiệu ứng âm thanh và nhạc nền khiến TVC trở nên sinh động, lôi cuốn hơn. Âm nhạc không chỉ giúp TVC trở nên nổi bật mà còn tạo ra tác động tích cực tới tâm trạng người xem. Giúp họ ấn tượng với thương hiệu và doanh nghiệp.
Bên cạnh đó, trước khi công bố, cần đánh giá và kiểm tra kỹ lưỡng để đảm bảo rằng TVC đã thực sự chỉn chu và sẽ mang lại hiệu quả như mong đợi.
Các yếu tố tạo nên câu chuyện chất lượng trong TVC
Nhà sản xuất cần khéo léo áp dụng storytelling để có thể xây dựng một TVC thành công. Dưới đây là một số lưu ý quan trọng:
Nhân vật ấn tượng và nội dung đầy đủ chiều sâu
Có thể nói nội dung hấp dẫn chính là linh hồn của một TVC. Nhà sản xuất cần chỉn chu ngay từ khâu lên và thực hiện ý tưởng. Một kịch bản đa chiều sẽ giúp người xem dễ đồng cảm và kết nối với chuyện. Ngoài ra nhân vật chính cần có sự nhân văn, tính cách rõ ràng để thu hút và giữ chân người xem.
Storytelling tập trung vào thông điệp chính, cách thể hiện mạch lạc
Mỗi TVC cần phải có một thông điệp chính rõ ràng và dễ hiểu. Thông điệp này phản ánh giá trị cốt lõi, tầm nhìn và sứ mệnh xuyên suốt. Việc kể câu chuyện qua TVC giúp khán giả có một cái nhìn sâu sắc về thương hiệu, nhớ đến doanh nghiệp và sản phẩm dễ dàng hơn.
Bên cạnh đó, một câu chuyện TVC thành công với storytelling cần có một cấu trúc logic và hấp dẫn. Cấu trúc này bao gồm: Giới thiệu vấn đề, Phát triển sự kiện, Giải quyết vấn đề… Cấu trúc rõ ràng giúp thước phim doanh nghiệp trở nên logic và hấp dẫn. Từ đó khiến khán giả tò mò và muốn tiếp tục theo dõi đến hết.
Đọc thêm: Ý tưởng TVC Tết sáng tạo
Chất lượng hình ảnh, đồ họa, âm thanh
Trong sản xuất TVC, sử dụng hình ảnh và âm nhạc hợp lý cũng là một yếu tố giúp storytelling thành công. Nhà sản xuất cần cân nhắc, khéo léo kết hợp các yếu tố này. Mục đích để tạo nên thành quả cuối cùng hấp dẫn, nổi bật và thu hút người xem.
Thời lượng phù hợp
Một trong những yếu tố cần lưu ý khi sử dụng storytelling chính là thời lượng. Câu chuyện cần cân đối hợp lý sao cho:
- Nội dung không quá dài để tránh tạo tâm thế nhàm chán, giữ chân khá giả.
- Dung lượng vừa đủ để truyền tải trọn vẹn ý nghĩa, thông điệp thương hiệu.
Thông thường, tùy vào yêu cầu nhãn hàng và mục đích chiến dịch, nhà sản xuất sẽ cân đối để TVC có thời lượng từ 15 giây đến 1 phút. Thời lượng này vừa đủ để truyền tải được nội dung về sản phẩm hoặc dịch vụ một cách ngắn gọn, đầy đủ nhưng vẫn hấp dẫn.
Tiếp cận được khách hàng mục tiêu
Mỗi câu chuyện được nhắm đến tệp khách hàng khác nhau. Một TVC thành công phải phù hợp, tiếp cận được đối tượng mà thương hiệu đang nhắm đến. Nhà sản xuất TVC cần hiểu rõ đặc điểm và sở thích của đối tượng. Từ đó xây dựng kịch bản kể chuyện phù hợp để tiếp cận đối tượng mục tiêu.
Kết luận về storytelling
Storytelling trong sản xuất TVC không đơn thuần là công cụ marketing. Nó còn là phương thức thổi hồn vào thương hiệu, đưa sản phẩm, dịch vụ chạm đến trái tim khách hàng.
Nếu bạn đang tìm đối tác phát triển TVC cho doanh nghiệp của mình, INS MEDIA sẽ là đối tác hoàn hảo với nhiều năm kinh nghiệm. Chúng tôi tự hào mang đến những sản phẩm TVC, phim doanh nghiệp chất lượng cao. Từ âm thanh, hình ảnh đến ý tưởng sáng tạo.
Vậy còn chần chừ gì nữa mà không liên hệ với INS MEDIA để sáng tạo storytelling cho phim doanh nghiệp của bạn?
- Hotline: 091 421 42 34
- Fanpage: INS Media – We Create to Inspire
- Youtube: IMSmedia – Phim Doanh nghiệp, TVC, Video Marketing
- Email: insmedia.vn@gmail.com
- Địa chỉ: Số 19 LK11A, P. Mộ Lao, Hà Đông, Hà Nội