Trên đà tăng tốc cho giai đoạn cuối năm, các nhãn hàng đang không ngừng cập nhật những xu hướng quảng cáo Tết mới để xây dựng chiến dịch truyền thông. Vậy có những xu hướng quảng cáo Tết nổi trội nào sẽ khởi động năm 2024? Cùng tìm hiểu với INS Media trong bài viết sau!
Mục lục bài viết
Sự thay đổi trong thói quen mua sắm của người tiêu dùng
Cuối năm 2023, tăng trưởng GDP và sự phục hồi của các ngành chủ chốt tạo ra sự tin tưởng và an tâm cho người tiêu dùng. Họ bắt đầu có xu hướng tìm kiếm nhiều sản phẩm và dịch vụ hơn.
Tuy nhiên, người tiêu dùng ngày nay không chỉ mua sắm để đáp ứng nhu cầu cơ bản, mà còn để thể hiện cá tính, phong cách và giá trị sống. Điều này đã tạo ra những xu hướng mua sắm mới, mang lại những trải nghiệm khác biệt cho người mua và người bán. Nhìn chung, thói quen mua sắm của người tiêu dùng Việt hiện nay có những điểm nổi trội:
- Mua sắm thông minh: Người tiêu dùng ngày càng trở nên thông minh và kỹ tính hơn khi mua sắm. Họ so sánh giá cả, chất lượng và dịch vụ của các sản phẩm. Ngoài ra, họ còn quan tâm đến các vấn đề về nguồn gốc, thành phần, tính bền vững,…
- Mua sắm thể hiện phong cách sống: Mua sắm không còn chỉ đơn thuần là việc mua hàng. Hiện nay, hoạt động này dần trở thành một phần của phong cách sống. Họ ngày càng quan tâm hơn đến sản phẩm, dịch vụ có thể nâng cao chất lượng cuộc sống. Một số xu hướng mua sắm nổi bật trong nhóm người tiêu dùng này là: mua sắm xanh, xu hướng Shoppertainment,…
- Trải nghiệm mua sắm khác biệt: Người tiêu dùng đánh giá cao những trải nghiệm mua sắm độc đáo và sáng tạo. Họ có xu hướng lựa chọn những nhãn hàng sẽ thỏa mãn quá trình mua sắm của họ.
Những dạng video phù hợp với xu hướng quảng cáo Tết
Xu hướng TVC phim quảng cáo
TVC quảng cáo là công cụ đắc lực được nhiều doanh nghiệp lựa chọn trong chiến dịch marketing Tết. Những TVC này sẽ được phát sóng trên truyền hình và trên các nền tảng xã hội dịp cuối năm. Trong ngày lễ Tết, ngày nghỉ dài kết hợp với sự mong chờ các show truyền hình đặc biệt dịp Tết như Táo Quân,… khiến thời gian xem TV của người dân tăng cao. Điều này đã tạo ra “mảnh đất màu mỡ” cho các TVC truyền hình khai thác.
Hơn nữa, dạng phim quảng cáo này từ lâu đã được người dân xem là một tín hiệu Tết đã về. Mỗi năm vào thời điểm này, trên TV ngập tràn quảng cáo mang đậm màu sắc, không khí Tết. Tâm lý, insight của người tiêu dùng vào mùa lễ hội cũng có sự thay đổi đáng kể. Họ trở nên thoải mái và dễ đón nhận những thông điệp của nhãn hàng hơn. Tìm hiểu thêm về lợi ích của TVC Tết tại đây!
Dạo gần đây, TVC quảng cáo ngày càng được đầu tư công nghệ để tạo ra hình ảnh đẹp mắt và sống động. Ví dụ quảng cáo Pepsi sử dụng hiệu ứng animation tạo ra nhân vật dễ thương, ấn tượng.
Xu hướng Viral Video
Viral Video là dạng video được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội và thu hút sự chú ý của đông đảo người xem. Xu hướng quảng cáo Tết này có thể khuyến khích khách hàng chia sẻ, bình luận và tương tác với video của thương hiệu. Điều này tạo ra hiệu ứng truyền miệng và tăng sự tin tưởng, gắn kết của khách hàng với thương hiệu.
Sử dụng Viral Video giúp doanh nghiệp dễ dàng bắt trend để tiếp cận khách hàng. Doanh nghiệp có thể kể một câu chuyện, xây dựng, dẫn dắt cảm xúc của đối tượng xem. Qua đó dễ dàng giúp người xem nhớ được những gì nổi bật, khác biệt của thương hiệu. Ngoài ra, việc “chạm” đến cảm xúc khách hàng quyết định nhiều đến khả năng lan truyền của video.
Ví dụ về khả năng lan truyền của Viral Video là “A Message from the Future” của Jollibee. Nội dung “bắt trend” thực trạng dịch bệnh đồng thời thể hiện sự đồng cảm, thấu hiểu đến từ phía nhãn hàng. Jollibee đã thành công thu hút 10.2 triệu lượt xem, 296 lượt bình luận và nhận được sự ủng hộ của khách hàng khi đăng tải video lên Youtube.
Đọc thêm: Ý tưởng TVC Tết 2024 – Học hỏi 5 case study TVC Tết sáng tạo
Xu hướng Music Video
Những năm gần đây, Music Video nổi lên như một làn sóng mới trên thị trường. Đơn cử, trong danh sách các chiến dịch đạt giải MMA Smarties Awards 2021, có đến 11 chiến dịch sử dụng âm nhạc làm chất liệu truyền thông.
Tiếp thị âm nhạc có nhiều ưu điểm như: sức lan tỏa trên nhiều nền tảng, khả năng ghi nhớ thông điệp cao, sức ảnh hưởng của nghệ sĩ,… Với những ưu điểm đó, Music Marketing trở thành công thức truyền thông hữu hiệu của các thương hiệu.
Đối với xu hướng quảng cáo Tết này, có một số thống kê doanh nghiệp cần lưu ý:
- 61% người Việt Nam nghe nhạc mỗi ngày (Theo Q&Me)
- Máy tính và smartphone là hai thiết bị được dùng để nghe nhạc thường xuyên nhất (Theo Q&Me)
- Dịch vụ nghe nhạc trực tuyến chiếm hơn 1 giờ trong thời lượng sử dụng internet hàng ngày (Theo Wearesocial, 2021).
Hiện nay, xu hướng MV Tết có nhiều sự đổi mới và đa dạng, mang đến cho khán giả những trải nghiệm âm nhạc thú vị và ý nghĩa. Điển hình như xu hướng kết hợp giữa âm nhạc và phim ngắn. Sự kết hợp này đã tạo ra những MV Tết có chiều sâu và ý nghĩa. Ví dụ như phim âm nhạc Tết “Sống như ý” của Bảo hiểm nhân thọ Generali.
Xu hướng chiến dịch Tết 2024
Xu hướng Quảng cáo Tết đa nền tảng
Quảng cáo đa nền tảng là việc sử dụng nhiều kênh truyền thông khác nhau để tiếp cận khách hàng mục tiêu như truyền hình, mạng xã hội, website,…
Mục đích của xu hướng này là tăng cường hiệu quả của chiến dịch quảng cáo bằng cách:
- Tạo ra nhiều điểm tiếp xúc với khách hàng
- Tăng sự nhận biết và gắn kết thương hiệu
- Khuyến khích hành động mua hàng.
Trung bình mỗi ngày, người Việt dành 6 giờ 38 phút trên Internet. Trong dịp Tết, người tiêu dùng có nhu cầu mua sắm và tìm kiếm thông tin cao hơn. Vì vậy, tận dụng sức hút của các kênh truyền thông sẽ mang lại nhiều lợi thế cho doanh nghiệp.
Vietnam Airlines là một thương hiệu thường xuyên sử dụng chiến dịch quảng cáo đa nền tảng. Chiến dịch “Nỗ lực vươn xa cho niềm vui gần lại” của Vietnam Airlines đã khéo léo khai thác nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Tết. Thương hiệu đã sử dụng các kênh truyền thông như mạng xã hội, website, ứng dụng di động… để quảng bá cho các chương trình khuyến mãi và ưu đãi của hãng. Chiến dịch này đã giúp Vietnam Airlines tăng lượng khách hàng, cũng như tạo được sự gần gũi và thân thiện với công chúng.
Xu hướng sử dụng KOL & Influencers
KOL Makerting đang là một trong những xu hướng tiềm năng và ngày càng được ứng dụng rộng rãi. Theo thống kê của Tomoson, trung bình một chiến dịch Influencer Marketing tốt có thể mang lại doanh thu cao gấp 6,5 lần chi phí đầu tư.
Trong dịp Tết, KOL Marketing được các doanh nghiệp ưu tiên bởi nhiều lý do:
- Thu hút khách hàng mới: Giúp doanh nghiệp tiếp cận đến một lượng lớn người theo dõi. Trong đó có nhiều khách hàng tiềm năng.
- Nâng cao uy tín thương hiệu: KOL và Influencer là những người có sức ảnh hưởng trong lĩnh vực của mình. Họ có thể chia sẻ những kiến thức, kỹ năng và lời khuyên hữu ích cho khách hàng. Từ đó giúp họ hiểu rõ hơn về giá trị và lợi ích của sản phẩm. Khi đó, khách hàng sẽ cảm thấy tin tưởng hơn vào thương hiệu.
- Tăng tương tác và sức lan tỏa: KOL và Influencer có lượng người theo dõi lớn và trung thành trên các kênh truyền thông xã hội. Họ có thể tạo ra những nội dung hấp dẫn, sáng tạo và gần gũi với khách hàng. Qua đó khuyến khích họ tương tác với thương hiệu. Điều này sẽ giúp tăng độ phủ sóng của thương hiệu trên thị trường.
“Không gì cản bước bạn về nhà” của Pepsi là một chiến dịch KOL Marketing điển hình. TVC có sự góp mặt của Karik, Wowy, Suboi và Lăng LD. Đây đều là những tên tuổi nổi tiếng trong Rap Việt. Chỉ sau nửa tháng phát hành, video marketing này đã đạt hơn 20 triệu lượt xem chỉ riêng trên Youtube.
Kết luận về xu hướng quảng cáo Tết
Mỗi năm, người tiêu dùng mong chờ các nhãn hàng “làm mới” mình trong các chiến dịch Tết. Dù là startup hay doanh nghiệp lớn đều cần tìm hiểu, nâng cấp để phù hợp với thời đại. Dịp Tết 2024 này hứa hẹn sẽ có nhiều chiến dịch bùng nổ và mang đến lợi thế lớn cho doanh nghiệp.
Luôn cập nhật những xu hướng và tin tức sáng tạo mới nhất trên thị trường cùng sự chỉn chu, tâm huyết, đội ngũ INS Media không ngừng mang đến cho doanh nghiệp các sản phẩm TVC ấn tượng và chuyên nghiệp. Tết 2024 đã đến rất gần, doanh nghiệp còn chần chừ gì nữa mà không liên hệ với INS Media qua:
- Hotline: 091 421 42 34
- Fanpage: INS Media – We Create to Inspire
- Email: insmedia.vn@gmail.com
- Địa chỉ: Số 19 LK 11A, P. Mộ Lao, Hà Đông, Hà Nội