INS Media

Trang chủ » KOL là gì? 6 hình thức hợp tác với KOL cho chiến dịch marketing

KOL là gì? 6 hình thức hợp tác với KOL cho chiến dịch marketing

by linhnguyen

Trong thời gian qua, tiếp thị KOL đã trở thành một chiến lược thành công cho các thương hiệu muốn tiếp cận đối tượng mục tiêu. Nhiều doanh nghiệp hợp tác với KOL để quảng bá sản phẩm. Vậy, cần lưu ý những gì để chiến dịch truyền thông hợp tác với KOL có thể đạt hiệu quả cao? Cùng INS Media tìm hiểu qua bài viết sau!

KOL là gì? Tìm hiểu về KOL

KOL (Key Opinion Leader) là những người có trình độ chuyên môn nhất định trong một lĩnh vực nên được công chúng tin tưởng. Đồng thời, họ cũng xây dựng hình tượng, thương hiệu cá nhân và sở hữu lượng người theo dõi lớn. Nhiều doanh nghiệp cộng tác với KOL để quảng bá, truyền thông sản phẩm/dịch vụ, thương hiệu. 

Mặc dù KOL và Influencer (người có tầm ảnh hưởng) có nhiều điểm tương đồng. Tuy nhiên, vẫn có sự khác biệt giữa 2 khái niệm này. 

  • KOL là những chuyên gia có kiến ​​thức sâu rộng trong một lĩnh vực cụ thể. 
  • Influencer không nhất thiết phải có đầy đủ kiến thức, chuyên môn về một lĩnh vực. 

Lợi ích của việc sử dụng KOL trong chiến dịch Marketing

Hợp tác với KOL ngày càng phổ biến bởi lợi ích mà hình thức này mang lại

Hợp tác với KOL ngày càng phổ biến bởi lợi ích mà hình thức này mang lại

Tiếp cận tệp khách hàng mục tiêu

Nhờ các chiến dịch KOL, doanh nghiệp có khả năng tiếp cận gần hơn với khách hàng mục tiêu. Bởi hầu hết những người theo dõi và quan tâm họ đều thuộc một nhóm đối tượng khách hàng, một lĩnh vực cụ thể. Ví dụ trong lĩnh vực ẩm thực, đầu bếp nổi tiếng Gordon Ramsay có 23 triệu người theo dõi trên Facebook. Với sự trợ giúp của Gordon Ramsay, doanh nghiệp có thể tiếp cận những người có sở thích liên quan đến ẩm thực. Những người hâm mộ và theo dõi Gordon đều là những khách hàng tiềm năng.

Gia tăng độ nhận diện thương hiệu

Các KOL sẽ giới thiệu thương hiệu với cộng đồng của mình. Cộng đồng càng đông, mức độ phủ sóng càng rộng và sẽ gia tăng độ nhận diện của thương hiệu. Những đánh giá, nhận định từ KOL sẽ giúp cho thương hiệu trở nên nổi bật hơn trong mắt khách hàng.

Nâng cao uy tín, độ tin cậy của thương hiệu

Ngày nay, khách hàng dần bớt tin tưởng vào những câu chuyện mà thương hiệu tự kể. Họ tìm kiếm cái nhìn khách quan hơn và bắt đầu đặt niềm tin vào bên thứ ba. Bên thứ ba này thường là những KOL mà trước đó đã xây dựng được mối quan hệ và có được lòng tin của họ. Bên cạnh đó, KOL có trình độ chuyên môn về một lĩnh vực nhất định. Vì vậy việc nhận được sự khẳng định từ những chuyên gia sẽ nâng cao uy tín cho thương hiệu. 

Thúc đẩy doanh số

Một quan điểm có độ tin cậy cao từ KOL và hiệu ứng truyền miệng sẽ giúp thúc đẩy doanh số bán hàng. Thậm chí, có những người hâm mộ không có nhu cầu nhưng đã mua sản phẩm để ủng hộ KOL. Một nghiên cứu của Digital Agency Kidiwiz và Institut des Mamans (2018) cho thấy 90% bố mẹ trẻ đã mua các sản phẩm được KOL giới thiệu.

Tiêu chí lựa chọn KOL phù hợp với thương hiệu

Có khả năng đạt được các mục tiêu của doanh nghiệp

Tùy vào từng mục tiêu mà doanh nghiệp phân loại và lựa chọn hợp tác với KOL thích hợp. Nếu mục tiêu của doanh nghiệp là tạo độ phủ rộng, doanh nghiệp có thể hợp tác với những KOL có lượng người theo dõi lớn.

Đọc thêm: 9 bước lập kế hoạch truyền thông bài bản

Tác động đến khách hàng mục tiêu

Không chỉ thu hút, khả năng tác động đến khách hàng mục tiêu mới là yếu tố tạo ra doanh thu cho doanh nghiệp. Những KOL nổi tiếng, thường làm những nội dung giải trí khó có khả năng mang lại ROI cao. Khán giả tương tác thường xuyên nhưng không thực sự có hành vi mua hàng. Vậy nên, doanh nghiệp cần chọn những KOL có khả năng mang lại tỷ lệ chuyển đổi cao.

Phù hợp với lĩnh vực của doanh nghiệp

Đây cũng là một yếu tố quan trọng quyết định hiệu quả của chiến dịch. Những nội dung họ thường chia sẻ có liên quan và phù hợp với sản phẩm của thương hiệu không? Ví dụ một KOL nổi tiếng về mảng thời trang nữ tính, dịu dàng, được nhiều người theo dõi. Tuy nhiên, chiến dịch có thể thất bại nếu hợp tác với cô ấy review những bộ đồ cá tính. Bởi tệp đối tượng của KOL này là các cô nàng yêu thích những bộ váy dễ thương.

Có trình độ chuyên môn

Doanh nghiệp cần đánh giá liệu KOL có đủ kiến thức và kinh nghiệm để chia sẻ không? Vì khi họ có kiến thức chuyên môn thì sẽ tạo niềm tin cho người tiêu dùng. Khách hàng hiểu được những lợi ích, công dụng sản phẩm mang lại và quyết định mua hàng. Ngược lại, nếu không đủ kiến thức sẽ khiến khán giả không tin tưởng. Thậm chí, việc hợp tác này còn gây ra thái độ ngờ vực với sản phẩm của thương hiệu.

Phù hợp với ngân sách 

Tìm kiếm những KOL phù hợp với ngân sách cho chiến dịch là rất quan trọng. Nếu một KOL đáp ứng các tiêu chí đặt ra nhưng chi phí lại vượt ngân sách thì sẽ không phù hợp với thương hiệu. Doanh nghiệp có thể đàm phán để giảm chi phí hoặc mở rộng tìm kiếm các KOL khác. Trong trường hợp không có lựa chọn khác phù hợp, doanh nghiệp nên giảm bớt các yêu cầu cho KOL.

Scandal, hình tượng của KOL

Doanh nghiệp cần chọn lọc cẩn thận hình tượng, tính cách, lối sống của KOL. Bởi vì điều đó sẽ quyết định cách họ ảnh hưởng đến công chúng là tiêu cực hay tích cực. Nếu một scandal liên quan đến KOL nổ ra, thương hiệu sẽ có khả năng cao bị ảnh hưởng. Thâm chí, người tiêu dùng sẽ chuyển sang phản ứng tiêu cực và tẩy chay những sản phẩm mà KOL này quảng bá.

Việc chọn KOL nên dựa vào một bộ tiêu chí để tối ưu hiệu quả hợp tác

Việc chọn KOL nên dựa vào một bộ tiêu chí để tối ưu hiệu quả hợp tác

6 hình thức hợp tác với KOL

Quảng cáo

Với hình thức hợp tác này, KOL sẽ xuất hiện trong video quảng cáo, poster của doanh nghiệp. Đây là hình thức phổ biến nhất, thường được các doanh nghiệp lựa chọn. Trước kia, kênh truyền thông cho những TVC hay video marketingKOL chủ yếu là truyền hình. Nhưng hiện nay, với sự bùng nổ Internet và điện thoại thông minh, kênh truyền thông cũng đa dạng hơn: các nền tảng xã hội, website,…

Tham gia sự kiện 

Ngày nay nhiều sự kiện không chỉ mời celeb. Các KOL cũng nằm trong danh sách khách mời. Một sự kiện quy tụ người nổi tiếng ở các lĩnh vực thường được công chúng quan tâm và chú ý. Với sự tham dự của họ, doanh nghiệp có thể truyền thông trên các trang mạng xã hội, báo chí. Như vậy, độ quan tâm của công chúng dành cho sự kiện sẽ tăng lên nhanh chóng.

Tặng và đánh giá sản phẩm

Thông thường, nhãn hàng sẽ gửi sản phẩm cho KOL để họ dùng thử và review. Sau khi nhận được sản phẩm, họ sẽ sử dụng phong cách cá nhân để giới thiệu sản phẩm. Đối với trường hợp không booking, doanh nghiệp cũng có thể tặng họ những món quà phiên bản giới hạn. Một sản phẩm độc đáo sẽ khiến nhiều KOL sẵn sàng đăng nội dung giới thiệu thương hiệu và mặt hàng phiên bản đặc biệt.

Đại sứ thương hiệu

Hợp tác với KOL trong vai trò đại sứ thương hiệu là một phần trong chiến lược xây dựng thương hiệu của doanh nghiệp. Họ quảng bá doanh nghiệp một cách chuyên nghiệp, xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng và nâng cao giá trị thương hiệu. Ngày nay hình thức hợp tác này đã trở nên rất phổ biến. Điển hình là trong năm 2023, Sơn Tùng M-TP đã trở thành Đại sứ thương hiệu của Deli tại Việt Nam.

Livestream

Livestream ngày càng phát triển trên các nền tảng xã hội: TikTok, Facebook, Instagram,.. Bằng việc tương tác trực tiếp, khán giả sẽ có kết nối thân thiết hơn với người nổi tiếng. Đồng thời, thông qua những cuộc trò chuyện tư vấn, KOL có thể tác động đến hành vi mua hàng của người xem. Điều này giúp nâng cao doanh số bán hàng của doanh nghiệp.

Doanh nghiệp tự xây dựng KOL nội bộ

Hiện nay, có nhiều doanh nghiệp đã tự xây dựng KOL nội bộ. Các doanh nghiệp đã ứng dụng phương pháp này chia sẻ rằng để quảng cáo sản phẩm một cách hiệu quả, cần có kiến ​​thức chuyên môn cao và sự thấu hiểu với thương hiệu. Vậy nên, họ mong muốn đào tạo KOL riêng cho thương hiệu của họ. Và người đó cũng sẽ đóng vai trò như đại sứ thương hiệu. Ngoài ra, phương án này cũng giúp doanh nghiệp giảm thiểu rủi ro khi sử dụng KOL thuê ngoài. 

Kết luận về KOL

Thời đại công nghệ bùng nổ khiến xu hướng tiếp thị KOL ngày càng phát triển. Theo đánh giá của những chuyên gia, việc hiện diện của người nổi tiếng đã tạo nên thành công cho nhiều chiến dịch. Tuy nhiên, doanh nghiệp cũng cần chọn lọc cẩn thận trước khi quyết định hợp tác. 

Với kinh nghiệm tư vấn chiến lược truyền thông sâu rộng và đã hợp tác với nhiều khách hàng trong các lĩnh vực: nội thất, bất động sản, công nghệ, xây dựng, giáo dục,… chúng tôi chuyên cung cấp các dịch vụ hướng đến hiệu suất branding, truyền thông, quảng cáo cho các doanh nghiệp. 

Nếu doanh nghiệp muốn tìm hiểu thêm về INS Media và các dịch vụ mà chúng tôi cung cấp, vui lòng liên hệ với chúng tôi qua: