Bạn đang gặp rắc rối khi các hoạt động truyền thông, Marketing rời rạc và kém hiệu quả. Đây là lúc doanh nghiệp của bạn cần tới chiến dịch truyền thông Marketing tích hợp tổng thể, bài bản để tối ưu chi phí và hiệu quả triển khai. Từ đó bạn có thể rút ngắn thời gian để tiến tới mục tiêu chung của doanh nghiệp.
Truyền thông Marketing tích hợp (IMC) là gì?
Truyền thông Marketing tích hợp (IMC – Integrated Marketing Communication) là khái niệm chỉ việc sử dụng nhiều công cụ truyền thông, phương pháp tiếp thị khác nhau nhằm mục đích truyền tải một thông điệp nhất quán xuyên suốt chiến dịch. Đó có thể là thông điệp về sản phẩm, dịch vụ, tổ chức,… Việc sử dụng nhiều công cụ truyền thông khác nhau để tiếp cận được nhiều nhóm đối tượng khách hàng. Cũng như nhắc nhớ về thương hiệu nhiều hơn.
Vận dụng công cụ truyền thông, phương pháp marketing kết hợp với ngân sách của doanh nghiệp một cách sáng tạo và linh hoạt sẽ giúp thông điệp tác động tới công chúng tối ưu nhất. Thông điệp được nhận đúng nơi và đúng thời điểm.
Ngày nay, kế hoạch truyền thông còn phải hướng đến các mục tiêu dài hạn, xây dựng giá trị thương hiệu. Chính vì vậy IMC là giải pháp được nhiều doanh nghiệp lựa chọn.
Vai trò của truyền thông Marketing tích hợp
Sự phối hợp linh hoạt của các công cụ truyền thông, phương thức tiếp thị sẽ giúp mang lại hiệu quả toàn diện cho thương hiệu.
- Tạo dựng sự nhất quán về thông điệp, hình ảnh của thương hiệu trong tâm trí khách hàng.
- Các công cụ truyền thông bổ trợ cho nhau, giúp thương hiệu đạt hiệu quả truyền thông toàn diện và hiệu quả hơn. Nhanh chóng tiếp cận nhóm công chúng mục tiêu hơn.
- Thu thập phản hồi của công chúng trên nhiều nền tảng. Từ đó làm cơ sở để xây dựng hoặc chỉnh sửa kế hoạch tiếp thị, kế hoạch chăm sóc khách hàng hiệu quả,…
- Tăng độ phủ trên thị trường để trở nên nổi bật hơn trong nhận thức của khách hàng. Từ đó brand gia tăng sự cạnh tranh so với các đối thủ.
- Thực hiện kế hoạch IMC giúp mang lại hiệu quả cao và chi tối ưu hơn so với việc doanh nghiệp thực hiện các hoạt động truyền thông rời rạc, riêng lẻ.
Điểm danh 5 công cụ truyền thông Marketing tích hợp hiệu quả
Quảng cáo
Quảng cáo là việc sử dụng các phương tiện truyền thông để truyền đạt thông tin về ưu điểm của sản phẩm tới công chúng mục tiêu.
- Quảng cáo in ấn: Đây là phương tiện đã được sử lâu đời, có thể kể đến như báo in, tạp chí, tờ rơi,…
- Quảng cáo điện tử: truyền hình, phát thanh, báo điện tử, phim,… Dù mới xuất hiện từ giữa thế kỷ 20 nhưng phương thức quảng cáo này đã nhanh chóng trở thành một trong những loại hình quảng cáo được yêu thích nhất.
- Quảng cáo ngoài trời: bảng hiệu, phương tiện giao thông (taxi, bus,…), pano,…
- Quảng cáo trực tiếp: qua thư, email, điện thoại,…
- Quảng cáo tại điểm bán: hội chợ, triển lãm, sự kiện,…
Nội dung quảng cáo sẽ lặp đi lặp lại nhiều lần ưu điểm của sản phẩm mà thương hiệu muốn công chúng ghi nhớ. Tuy nhiên quảng cáo mang tính một chiều và không có sự tương tác với công chúng.
Quan hệ công chúng
Đây là hoạt động giúp doanh nghiệp tạo dựng mối quan hệ với công chúng. Duy trì ấn tượng tích cực cũng như gìn giữ hình ảnh tốt đẹp. Để đạt được mục đích này, doanh nghiệp sẽ cần theo đuổi một hành trình dài.
Quan hệ công chúng có thể được triển khai dưới dạng nhiều hoạt động: Đưa tin báo chí, truyền hình, tổ chức sự kiện, tổ chức các hoạt động thể hiện trách nhiệm với xã hội, trợ cấp, trở thành nhà tài trợ,…
Marketing trực tiếp
Marketing trực tiếp hay Direct Marketing là việc các Marketer sử dụng tiếp cận khách hàng thông qua email, cuộc gọi,… Marketing trực tiếp giúp doanh nghiệp có thể tương tác với khách hàng mà không cần phải đi qua một bên trung gian nào khác. Họ cũng có thể thu thập thông tin khách hàng nhằm mục đích chăm sóc sau khi bán hàng.
Có hai nhóm công cụ chính khi áp dụng Marketing trực tiếp:
- Công cụ truyền thống: thư, brochure, catalogue, coupon, tiếp thị tận nhà, bưu thiếp,…
- Công cụ hiện đại: email marketing, SMS, mạng xã hội,…
Tiếp thị trên mạng xã hội
Sức mạnh của mạng xã hội là điều không cần phải bàn luận thêm trong thời đại số. Vì vậy mạng xã hội đã trở thành một phần không thể thiếu của các chiến dịch truyền thông. Đây là nơi tập trung nhóm công chúng mục tiêu thường xuyên truy cập và tương tác.
Trên không gian mạng xã hội, marketer có thể đăng tải nội dung chữ, hình ảnh, video. Hoặc tổ chức livestream, vote,… Công chúng có thể tương tác bằng cách bình luận hoặc chia sẻ với bạn bè.
Khuyến mãi
Khuyến mãi giúp tăng tương tác bởi đây là hoạt động được khách hàng yêu thích. Để thu hút khách hàng và kích thích nhu cầu mua sắm, các doanh nghiệp sẽ tổ chức những chương trình giảm giá, ưu đãi đặc biệt, tặng quà tri ân,… đa dạng. Mong muốn của doanh nghiệp là khách hàng sẽ mua nhiều hơn, mua thường xuyên hơn. Doanh nghiệp cũng muốn khách hàng ra quyết định mua hàng nhanh hơn. Từ đó gia tăng doanh số cho doanh nghiệp.
INS Media tư vấn triển khai chiến dịch truyền thông Marketing tích hợp như thế nào?
Là Agency trong lĩnh vực Truyền thông – Marketing, INS Media đã đồng hành nhiều thương hiệu tư vấn chiến dịch truyền thông Marketing tích hợp (IMC). Chúng tôi điều phối triển khai các chiến dịch truyền thông tích hợp, đa kênh, đa điểm chạm, trên nền tảng sáng tạo ý tưởng truyền thông nhất quán.
INS Media tiến hành tư vấn IMC theo quy trình sau:
- Bước 1: Tiếp nhận yêu cầu và các thông tin cơ bản từ đối tác. Trao đổi trực tiếp để thấu hiểu thương hiệu, thị trường, mong muốn của đối tác.
- Bước 2: Nghiên cứu. Xác định chính xác mục đích truyền thông, xây dựng chân dung và nghiên cứu insight khách hàng.
- Bước 3: Đề xuất kế hoạch IMC gồm ý tưởng, các nhóm nội dung, thông điệp, thời gian triển khai, kế hoạch phân bổ ngân sách và nguồn lực trên các kênh,…
- Bước 4: Đồng hành doanh nghiệp triển khai kế hoạch. Bám sát và theo dõi quá trình triển khai. Đánh giá, đề xuất thay đổi phù hợp với thực tiễn triển khai.
Các chiến dịch truyền thông Marketing tích hợp INS Media tư vấn
Thương hiệu BIGA
- Xây dựng kế hoạch truyền thông thương hiệu BIGA
- INS Media triển khai chiến dịch PR báo chí. Bao gồm viết bài, booking giúp lan tỏa những giá trị của thương hiệu BIGA và các dự án panel BIGA thực hiện trên các tạp chí như: FORBES, GOOD MORNING,…và báo điện tử: Dantri, Cafebiz, Kienviet,…. Đưa tin phóng sự truyền hình VTV1.
- Chiến lược nội dung trên kênh Facebook, Youtube.
Tập đoàn Thạch Bàn
Tư vấn tập đoàn Thạch Bàn chiến dịch IMC ra mắt sản phẩm mới Ceramy & Grany Lite.
- Định hướng kế hoạch truyền thông cho dòng sản phẩm mới Ceramy & Grany Lite.
- Đề xuất, xây dựng nội dung cho chiến dịch quảng bá
- Định hướng ý tưởng nội dung truyền thông ở các kênh online và offline.
Cozy
Tư vấn chiến dịch truyền thông trà sữa Cozy Moment
- Đồng hành triển khai chiến dịch tung sản phẩm Trà sữa Hộp giấy COZY MOMENT.
- Kênh lan tỏa: Social (Facebook, Youtube), Sampling, PR, Frame Media.
MSB Joyhub – Maritime Bank
- Chiến dịch truyền thông lan tỏa Cộng đồng MSB.
- Mục tiêu: Hướng đến các doanh nghiệp khởi nghiệp doanh nghiệp nhỏ và vừa, các chính sách hỗ trợ về tài chính, marketing giúp doanh nghiệp cất cánh.
- Hoạt động triển khai: Lập kế hoạch tổng thể, Event ra mắt Cộng đồng Video, PR, Digital.
Cùng nhiều thương hiệu khác thuộc nhiều lĩnh vực: Aristino (thời trang), SAG Group (kinh tế), CiHUB (thiết kế nhà ở),…
Kết luận
INS Media luôn song hành giúp doanh nghiệp xây dựng được vị thế vững chắc trên thị trường và trong tâm trí khách hàng, trở thành đòn bẩy giúp doanh nghiệp tăng trưởng đột phá.
Để nhận tư vấn chiến lược truyền thông Marketing tích hợp, vui lòng kết nối với INS Media theo thông tin sau:
- Hotline: 091 421 42 34
- Email: insmedia.vn@gmail.com
- Địa chỉ: Số 19 LK 11A, P. Mộ Lao, Hà Đông, Hà Nội